ระบบ Score คะแนนและวิธีฟาร์มแต้ม

การฟาร์มของในเกม Yu-Gi-Oh! Duel Links ต้องเข้าใจระบบ Score โดยคะแนนจากชนะ จะส่งผลต่อจำนวนของดรอป, Gem, เงิน, กุญแจ, การ์ด และสกิลดรอปโดยตรง ไม่ได้เกี่ยวกับค่าประสบการณ์ โดยทุก 1,000 Score แต่ไม่เกิน 8 ชิ้น เท่ากับว่ายิ่งทำคะแนนต่อรอบได้มาก ก็ยิ่งได้รางวัลมากขึ้นโดยสูงสุดไม่เกิน 8 ชิ้น ทั้งนี้ การจะทำคะแนนสูงๆ จำเป็นต้องทำตามเงื่อนไขมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ตามที่ “Duel Assessment” ระบุไว้เพื่อฟาร์มของให้ได้มากสุดเท่าที่จะมากได้

วิธีฟาร์มแต้ม

การสู้กับพวก Legendary Duelist หรือ Event แบบ Toon World ควรตั้งเป้าที่จะฟาร์มแต้มจากการสู้ เพื่อให้ใช้ของที่เป็นเงื่อนไขในการสู้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วได้รางวัลมากสุด

พวก Legendary Duelist Level 40 หรือ Event จะมีเด็คเฉพาะทางสำหรับฟาร์มแต้มเพื่อให้ได้แต้มสูงเสมอและเช็คเด็คลิสต์ของ CPU ว่ามีการ์ดอะไรบ้าง ทำให้พอจัดเด็คได้ ถึงจะไม่ได้การันตีว่าชนะ 100% แต่โอกาสชนะจะสูงอยู่และอาจได้ของถึง 6 ชิ้นต่อรอบ

เงื่อนไขที่เป็นไปได้มากสุดเวลาฟาร์ม นอกจากชนะแล้ว คือ

  1. การปั๊มให้มอนสเตอร์มีพลังโจมตีมากสุด ก่อนปิดฉากฝ่ายตรงข้าม ซึ่งถ้าตีจนตายโดยมอนสเตอร์ที่ทำความเสียหายได้เกิน 9,999 หน่วย ขึ้นไป จะตรงตามเงื่อนไข Over 9999 Damage ! จะได้บวก 3,000 แต้มทันที (เท่ากับ ของดรอปเพิ่ม 3 ชิ้นจากปกติ) จึงควรจัดพวกเด็คปั๊มแต้ม อย่างน้อยให้ได้มอนสเตอร์ที่พลังโจมตีเกิน 5,000 ก็ยังดี ซึ่งมีหลายตัวที่ทำได้ในเทิร์นเดียว
  2. เก็บเงื่อนไขต่างๆ ให้พร้อม อย่าง Active การ์ดเกือบทุกใบในเด็ค หรือ บูชายัญบ้างเพื่อเพิ่มแต้ม
  3. ควรเล่นจนถึงการ์ดใบสุดท้ายเพื่อเก็บเงื่อนไข Cards on the Brink ซึ่งได้ 500 แต้ม

เด็คปั๊มแต้มที่นิยมกันในช่วงแรก คือ Mythical Beast Cerberus หรือ Guardian Baou ส่วนตัวเลือกอื่นก็มี เช่น Piercing Moray กับ Millennium Scorpion แต่ยังจัดเด็คยากเมื่อเทียบกับสองตัวแรก

ประเภทคะแนนใน Duel Assessment

  1. เงื่อนไขแพ้ชนะ

ปกติต่อให้แพ้ในการแข่ง ก็ได้ 1,000 Score และเปิดของสุ่ม 1 ชิ้นแน่นอน แต่ถ้ากดยอมแพ้ จะไม่ได้คะแนนเลย จึงไม่ควรกดยอมแพ้แม้จะสู้ฝ่ายตรงข้ามไม่ได้เลยก็ตาม

* บางช่วงจะมี Event เพิ่มแต้ม เช่น พื้นฐาน +1000 แต้ม ในช่วงกลางกุมภาพันธ์ 2017

Duel Victory ชนะการแข่ง 2,000
Duel Loss แพ้การแข่ง 1,000
Quick Victory จบเร็วภายใน 2 เทิร์นในฝั่งเรา 2,500
Deck Out Victory ชนะการแข่งโดยคู่ต่อสู้การ์ดหมดกองจนแพ้ 2,100
Surrender เรากดยอมแพ้ 0
  1. ความเสียหายและกำจัดศัตรู

ยิ่งสร้างความเสียหายได้มากและกำจัดการ์ดศัตรูมาก ยิ่งได้แต้มมากขึ้น พวก Over x Damage จำเป็นต้องมีพลังโจมตีเกินกว่าที่กำหนด อย่าง ถ้าเอาบลูอาย ATK 3,000 ตี จะไม่ผ่านเงื่อนไขเลย เพราะยังไม่เกิน 3 พัน ต้องหาการ์ดปั๊มให้เป็น 3,100 ขึ้นไป

No Damage Taken ชนะโดยไม่ได้รับความเสียหาย 500
Destroy x Monsters (10, 7, 5) ทำลายมอนสเตอร์ 10/7/5 ตัว 300/200/100
Victory by Effect Damage Only ชนะโดยใช้แต่พวก Effect Damage เท่านั้น 1,000
Over 3000 Damage!
Over 5000 Damage!
Over 9999 Damage !
ชนะโดยมอนสเตอร์สร้างความเสียหายให้คู่แข่งเกิน 3,000/5,000/9,999 ขึ้นไป 500
1,800
3,000
  1. การ Summon

สามารถทำแต้มจากทั้ง 5 ข้อได้ในการเล่นเกมเดียว ขึ้นกับเด็คที่จัดว่าใส่การ์ดครบแค่ไหน

Perform a Tribute Summon อัญเชิญแบบบูชายัญอย่างน้อย 1 ครั้ง 300
Perform a Ritual Summon อัญเชิญแบบพิธีกรรมอย่างน้อย 1 ครั้ง 400
Perform a Fusion Summon อัญเชิญแบบฟิวชั่นอย่างน้อย 1 ครั้ง 400
Activate a Spell ใช้การ์ดเวทอย่างน้อยหนึ่งครั้ง 100
Activate a Trap ใช้การ์ดกับดักอย่างน้อยหนึ่งครั้ง 100
  1. ใช้การ์ดประเภท Glossy/Prismatic

การ์ดประเภทฟอยล์แบบ Glossy (กระพริบทั่วไป) และ Prismatic (กระพริบแบบหลายส่วน, หายากมาก) จะเพิ่มแต้มในส่วนนี้อีกเล็กน้อย โดยพื้นฐานถ้าเรามีการ์ดซ้ำหลายใบ ระบบจะเลือกแบบ Prismatic ก่อน ตามด้วย Glossy เข้าเด็คเสมอ

คะแนนขึ้นกับจำนวนการ์ดที่ใช้ในเกมนั้น เช่น เล่นการ์ดที่เป็น Glossy 3 ใบ จะได้คะแนน 300

Played Prismatic Card ใช้การ์ดประเภท Prismatic 200
Played Glossy Card ใช้การ์ดประเภท Glossy 100

5. LP (Life Point)

จะคำนวณในกรณีที่เราชนะเท่านั้น เงื่อนไขส่วนใหญ่ค่อนข้างวัดดวงมาก ยกเว้นการ์ดเหลือในกองที่พอกำหนดได้ แต่ต้องระวังการ์ดพลิกเกมของฝ่ายตรงข้าม

Comeback Victory Victory เลือดเราน้อยกว่าฝ่ายตรงข้าม 2,000 แล้วพลิกกลับมาชนะ 500
LP on the Brink ชนะโดยเลือดน้อยกว่า 100 1,000
Low LP ชนะโดยเลือดน้อยกว่า 1,000 500
Cards on the Brink ชนะตอนการ์ดหมดกองพอดี 500
Few Cards ชนะตอนการ์ดในกองเหลือ 5 ใบหรือน้อยกว่า 200

ในการเล่นแต่ละรอบ ควรทำให้ได้เงื่อนไขมากที่สุด เพราะตอนจบอาจจะมีคะแนนขาดนิดหน่อย เช่น 5,900 แต้ม ก็ได้ของ 5 ชิ้น แต่ถ้าเพิ่มอีกสัก 100 แต้ม จะเป็น 6,000 แต้ม ได้ของเพิ่มเป็น 6 ชิ้น

การสู้กับ Standard Duelist ไม่จำเป็นต้องจัดเด็คเพิ่มคะแนนโดยเฉพาะ แต่ถ้าเป็นเด็คที่มีการบูชายัญ, เรียกมอนสเตอร์พิธีกรรม หรือ ฟิวชั่นบ้าง จะช่วยให้ได้แต้มมากขึ้น และควรใส่ทั้งการ์ดเวทมนตร์และกับดักเข้าไปบ้าง

ความเห็น/คำถาม/ข้อเสนอแนะ-แก้ไข

SOURCEGameA
SHARE