ประเภทของยูนิต จุดดีและจุดด้อย

สำหรับแฟนซีรีส์ Fire Emblem น่าจะรู้กันบ้าง สำหรับภาค Heroes จะมีจุดต่างจากภาคก่อนอยู่บ้าง โดยไม่ได้มีแค่ ดาบชนะขวาน ขวานชนะหอก หอกชนะดาบ แต่ยังมีเรื่องธาตุเข้ามาเกี่ยวข้อง ผลการแพ้ชนะธาตุมีผลโดยรวมต่อการต่อสู้และคัดเลือกยูนิตลงสนาม

อาวุธ 12 ประเภท (3 ธาตุ 1 ไร้ธาตุ)

ภาคนี้ อาวุธจะแบ่งเป็น 3 ธาตุใหญ่ๆ ซึ่งมีผลครอบคลุมอาวุธกายภาพและเวทมนตร์ในกลุ่มเช่นกัน

ธาตุไฟ

  • Sword : โจมตีระยะ 1 ช่อง สายสมดุล
  • Red Breath : จอมเวทโจมตี 1 ช่อง
  • Red Tomb : จอมเวทโจมตี 2 ช่อง

ธาตุลม

  • Axe: โจมตีระยะ 1 ช่อง ส่วนใหญ่จะเน้นโจมตีแรง ถึก แต่ไม่ค่อยเร็ว
  • Green Breath: จอมเวทโจมตี 1 ช่อง
  • Green Tomb: จอมเวทโจมตี 2 ช่อง

ธาตุน้ำ

  • Lance:โจมตีระยะ 1 ช่อง ส่วนใหญ่โจมตีแรงและเร็วพอสมควร แต่ป้องกันไม่สูง
  • Blue Breath: จอมเวทโจมตี 1 ช่อง
  • Blue Tomb: จอมเวทโจมตี 2 ช่อง

ไร้ธาตุ

  • Bow : โจมตีระยะไกล 2 ช่อง ได้เปรียบพวกยูนิตบิน
  • Dagger : ขว้างอาวุธระยะไกล 2 ช่อง การโจมตีปกติมีความสามารถลด Def หรือ Res บางตัวมีสกิลโจมตีพวกธนูแรงขึ้น
  • Staff : สายฟื้นฟู บางตัวมีสกิลโจมตี 2 ช่อง

ภาคนี้ไม่มียูนิตที่โจมตีได้ทั้ง 1 – 2 ช่อง แต่บางยูนิตจะมีสกิลตอบโต้การโจมตีนอกระยะ

การได้เปรียบเรื่องธาตุ ส่งผลต่อ Atk และ Def อย่างมาก สังเกตสีตรงมุมขวาล่างจอไว้ จะบอกว่าสีไหนชนะธาตุไหน

ผลการแพ้ชนะธาตุ มีผลต่ออุปกรณ์ทุกชนิดในธาตุเดียวกัน แม้จะเป็นพวกสายเวทมนตร์ก็ตาม จึงควรระวังเรื่องนี้และพิจารณาจากสีเป็นหลัก ตัวอย่าง Red Breath (ไฟ) โจมตี Lance (น้ำ) เบาลงมาก แต่ได้เปรียบ Axe (ลม) อย่างมาก

จำแนกตามลักษณะการเดิน

  • Infantry : ทหารราบ เดิน 2 ช่อง เดินช้าลงเมื่อเข้าป่า
  • Cavalry: ทหารม้า เดิน 3 ช่อง แต่เข้าป่าไม่ได้
  • Armor: ทหารเกราะหนัก เดิน 1 ช่อง อึดเป็นพิเศษต่อสายโจมตีด้วยอาวุธ ส่วนใหญ่แพ้เวทและอาวุธพิเศษที่เล่นงานพวกเกราะหนักโดยเฉพาะ
  • Flying Unit: ทหารบิน เดิน 2 ช่องโดยไม่สนสภาพแวดล้อมยกเว้นกำแพง ถูกธนูโจมตีแรงขึ้น (ถ้าเป็นพวก Pegasus มักจะ Res สูง ส่วน Dragon จะไม่ค่อยทนเวทแต่ Stat อื่นดีกว่า)

ความเห็น/คำถาม/ข้อเสนอแนะ-แก้ไข

SHARE