แนะนำวิธีเล่นเกม สิ่งควรทราบ

เกมบนมือถือ Fire Emblem Heroes เปิดให้บริการทั้งบน Android และ iOS ในหลายประเทศวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2017 มีการนำตัวละครจากหลายภาคนับตั้งแต่ภาคแรกถึงล่าสุดมาใส่ไว้ในภาคนี้ มีภาษาอังกฤษเข้าใจง่ายแม้จะคนไม่เคยเล่นเกมซีรีส์นี้เลย ไม่ได้ยากแบบภาคก่อนโดยเฉพาะระบบตายแล้วตายเลยไม่มีในภาคนี้

การติดตั้งเกม Fire Emblem Heroes (Android) * กรณีติดตั้งตามปกติไม่ได้

  • ช่วงที่ผมเขียน เกมยังไม่เปิดให้บริการถึงไทย บน Android สามารถเล่นได้ผ่านทาง Qoo App, APK Pure และอื่นๆ ส่วน iOS ถ้าเปลี่ยน Store น่าจะได้ แต่คาดว่าจะเปิดให้บริการถึงประเทศไทยในอีกไม่ช้า เพราะเบื้องต้นก็ให้บริการเกือบ 40 ประเทศในหลายทวีป
  • โซนและภาษาเลือกอเมริกาไปก่อนก็ได้ (ภาษาญี่ปุ่นจะได้เสียงพากย์ญี่ปุ่น แต่ไม่เหมาะสำหรับคนไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่น)
  • กรณีเชื่อมโยงไอดี ให้เลือกสมัคร Nintendo ID อย่าเลือกประเทศไทยเพราะจะเข้าเกมไม่ได้ (จนกว่าจะเปิดให้บริการถึงไทย)

Update : เกมประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการใน Global วันต่อมา คือ 3 กุมภาพันธ์ 2017 คิดว่าอีกไม่นานน่าจะถึงไทย

สิ่งควรรู้เบื้องต้น

  • ตัวละครลงสนามได้ 4 ตัว และขนาดฉากตายตัวที่ 6X8 ช่อง
  • ระบบเกมใช้ Stamina ฟื้นทุก 5 นาที เต็ม 50 หน่วย
  • Dueling Swords ใช้สำหรับสู้กับผู้เล่นอื่น เต็ม 3 ช่อง รีเซ็ตวันละ 1 ครั้ง
  • ยกเลิก Animation ตอนสู้ได้จาก Setting ของเกม (กดสองครั้ง ให้เป็น Off)
  • ใช้ Auto-Battle ได้โดยคลิกที่ซ้ายแล้วเลือกหัวข้อสู้อัตโนมัติ
  • ไม่ต้องกังวลเรื่องตัวละครตายถาวร แค่ไม่กลับมาในการต่อสู้จนกว่าจะจบรอบ จะกลับมาใหม่ในการต่อสู้ครั้งต่อไป แต่จะเสีย EXP, SP ที่ได้จากรอบที่ผ่านมา แม้จะ Level อัพก็กลับไปสุ่มใหม่
  • กฎหลายอย่างตามเกม Fire Emblem เพียงแต่ไม่มีระบบบางอย่าง เช่น คำนวณความแม่นยำ หลบหลีก หรือ ระบบที่ซับซ้อน อย่าง เดินหาของที่ซ่อนตามฉาก แต่งงาน มีลูก แบบหลายภาค

การ Reroll

  • สามารถ Android ลบข้อมูลเกมได้ใน App Info แล้ว Clear Data โหลดประมาณ 400 MB กว่า
  • การ Reroll ใช้เวลาไม่นานมากและอัตราออก 5 ดาวสูงถึง 6% (3% ตัวฟีเจอร์และ 3% ทั่วไป)
  • ถ้าเจอปัญหาเข้าเกมไม่ได้ ใช้วิธีนี้ได้เช่นกัน หรือลบเกมแล้วลงใหม่

TIP: สะสม Orb ให้ถึง 20 ก่อนเปิด

เริ่มเกมมา เราจะได้ 15 Orb และอีก 2 Orb จากจดหมาย (เข้าไปที่ Home ก่อน) เหลืออีก 3 Orb ให้ลุย Prologue ก็ได้ครบแล้ว

ที่ต้องให้เก็บสะสมให้ถึง เพราะตัวที่ 1 ใช้ 5 Orb, ตัวที่ 2 – 4 ใช้ 4 Orb และตัวที่ 5 ใช้ 3 Orb รวมเท่ากับ 20 Orb

เมื่อเริ่มเรียก จะมีให้เลือก 5 ศิลา โดยจะสุ่มประเภทของตัวละครไว้ ถ้าเรากดเลือก Orb ต่อเนื่อง ราคาในการเปิดครั้งต่อไปจะถูกลงจนครบ 5 ครั้ง แต่ถ้ายกเลิกการเปิดต่อ เมื่อเปิดครั้งต่อไปจะกลับมาสุ่ม 5 ลูกแก้วใหม่โดยเริ่มที่ 5 Orb

เรตการเปิดกาชา

  • 3% สำหรับ 5 ดาว Focus
  • 3% สำหรับ 5 ดาว มี 38 ตัวที่เริ่มด้วย 5 ดาว (นับพวกโฟกัสด้วย)
  • 36% สำหรับ 4 ดาว
  • 58% สำหรับ 3 ดาว

ตัว Focus หมายถึง ตัวที่มีอัตราออกในกาชาสูง 3% ช่วงเปิดเกมมีสองตู้ คือ Focus: Legendary Heroes และ Focus: Deep Devotion ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2560

เพิ่มอัตราออก 5 ดาว : โดยการเปิดต่อเนื่อง 5 Stone ถ้าไม่พบ 5 ดาว จะเพิ่มอัตรา 0.5% ในรอบต่อไป (แบ่งเป็น Focus และ ธรรมดา 0.25%) และทบไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพบ 5 ดาวจึงจะรีเซ็ตโอกาสพบ

เทคนิค ไกด์ ช่วงแรก

ลุย Story Mode หา Orb

  • เบื้องต้นอย่าเพิ่งสนใจพวก Special Maps, Arena Duels กับ Training Tower เราสามารถลุยไปได้ไกลพอสมควร ซึ่งจบโหมด Normal ได้ตั้งแต่วันแรก ยกเว้น Chapter สุดท้ายที่ยากหน่อย
  • ถ้า Stamina หมด ก็กด Orb ไปก่อนได้ ใช้เพียง 1 ก้อน เพิ่มได้ถึง 50 STA พอวิ่งได้หลายฉากย่อย

Training Tower

  • แหล่งฝึกตัวละครใหม่ ปั๊ม EXP, SP ได้ง่าย (ไม่ควรรีบกดใช้ Shard อัพเลเวล)
  • ฉากและศัตรูสุ่ม มีการสุ่มเลเวลเช่นกัน พิจารณาจำนวนศัตรูให้ดี บางทีแม้จะ LV สูงแต่ถ้ามีจำนวนน้อยหรือเป็นสาย Staff ฟื้นเลือดเยอะ อาจง่ายกว่า
  • รางวัล Badge เปลี่ยนตามวัน
  • เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดในการเก็บเลเวล ไม่ควรใช้ Auto Battle
  • Update: บางครั้ง Training Tower บางครั้งจะใช้พลังงานหารสอง เหมาะกับการฝึกตัวใหม่เลเวล 1-20

การเลือกตัวละคร

  • ตัวละครแบ่งเป็นหลายประเภท มีการแพ้ทางกันตามกฏของ Fire Emblem
  • แต่ละตัวละครมีอาวุธ, สกิลสนับสนุน, ท่าไม้ตาย และสกิลสนับสนุน A, B,C แต่บางตัวไม่มีบางอย่าง จะปั้นตัวไหนก็ควรอ่านสกิลให้ดีก่อน
  • แต่ละตัวละคร Stat เริ่มต้นต่างกัน แม้จะเป็นยูนิตเดียวกันและดาวเท่ากัน

ระบบทั่วไป

  • ในหน้า Home บางครั้ง ตัวละครจะมีรูปหัวใจขึ้น เมื่อกดจะได้ของ
  • เราสามารถอัพเลเวลปราสาทได้ด้วย Orb โดยจะเพิ่ม EXP ที่ได้ให้แบบถาวร เริ่มต้นที่ 20% ใช้ 1 Orb และเพิ่มขึ้นตามลำดับ
  • Shard ใช้ในการอัพเลเวลตัวละครเลเวลน้อยกว่า 20 และ Crystal ใช้สำหรับอัพเลเวลตัวละครเลเวล 20 ขึ้นไป แบ่งเป็น 4 สีตามประเภทยูนิต และสีทองจะใช้อัพได้ทุกคลาส
  • ขนนกใช้สำหรับปลดล็อคพลังของยูนิตตั้งแต่เลเวล 20 ขึ้นไป หาเพิ่มแบบรวดเร็วโดยการปล่อยตัวละครไป เลือก Send Home ในหัวข้อ Allies
  • Unlock Potential คือ การอัพดาวตัวละครเพื่อ Evolve แต่ใช้ Badge และ ขนนก จำนวนมาก เช่นจาก 4 ไป 5 ดาว ใช้ 20 Badge กับ 20,000 ขนนก

ระบบสกิล

  • ภาคนี้ไม่มีระบบอาวุธดรอป แต่เป็นการอัพพร้อมสกิลแทน บางตัวละครจะมาพร้อมอาวุธดีสุดแล้ว
  • SP ใช้อัพสกิล ได้จากตอนเลเวลอัพ และจากตอนสังหารศัตรูด้วยยูนิตนั้นได้
  • ทุกครั้ง Equip สกิลจะเสีย 5 Stamina (ถ้ากดติดตั้งตอนอัพสกิลจะไม่เสีย Stamina) ช่วงเปิด Global มี Campaign ไม่เสียค่า STA อยู่
  • สกิลที่ต้องซื้อ อาจไม่ได้ดีกว่าสกิลแรกเสมอไป ลองพิจารณาข้อดี-เสียก่อน
  • สกิลช่วยเหลือบนสนามหลายอย่างใช้งานดี เช่น Shove ใช้ผลัก, Drag On ใช้ดึงศัตรู หรือพวกสลับช่องพรรคพวก ลองใช้งานดู

การต่อสู้

  • เวลาลากตัวละครไปที่ศัตรู จะแสดงความเสียหายคร่าวๆ ให้ บางตัวถ้าตีไม่เข้าหรือแลกไม่คุ้ม ก็ควรจะหลีกเลี่ยง
  • ระวังพวกตัวแพ้ทางให้ดี นอกจากตีแรงขึ้นมากแล้วยังตีแทบไม่เข้า บางครั้งถึงกับไม่มีทางผ่านฉากโดยเฉพาะยูนิตที่ไม่มีท่าไม้ตาย
  • Spd (Speed) ถ้าสูงกว่าศัตรู 5 หน่วยขึ้นไป จะโจมตีได้ 2 ครั้ง
  • เช็คเกจ Cool Down ไม้ตายและความสามารถศัตรูเสมอ บางตัวท่าแรงมาก
  • เช็ค Danger Area (ข้างซ้ายปุ่ม End) ทำให้พอประมาณระยะการเดินของศัตรูได้ง่ายขึ้น
  • Light’s Blessing เป็นไอเทมสำหรับฟื้นฟูพรรคพวกเราทั้งหมด ทั้ง HP, การเดิน, ท่าไม้ตาย
  • Auto-Battle ช่วยได้เยอะ แต่ไม่แนะนำในโซนที่ต้องแยกทาง AI ไม่ฉลาดนัก โดยเฉพาะวิ่งไปให้ตัวแพ้ทางฆ่า
  • กรณีสุ่ม Stat แย่มากจาก Level Up ในฉาก อาจปล่อยตัวละครตาย จะกลับมา Level และ EXP เท่ากับก่อนเข้าฉาก พอเลเวลอัพจะสุ่ม Stat ใหม่อีกครั้ง เท่าที่เทสต์ แต่ละยูนิตถูกกำหนดมาตั้งแต่ตอนได้รับแล้วว่าจะมีอัตราเพิ่มอย่างไร ถึงตายตอนอัพเวล พออัพใหม่ในฉากอื่นก็ยึดตัวเลขเดิม

แนะนำ Gameplay เกม Fire Emblem Heroes โดยเว็บไซต์ Polygon

ความเห็น/คำถาม/ข้อเสนอแนะ-แก้ไข